Bí quyết phát hiện tổ mối đơn giản nhất như thế nào?

Bạn đang ở đây

Mối là loại côn trùng khá nguy hiểm. Việt Nam ta là nước có thời tiết nhiệt đới gió mùa nên rất phù hợp với những loại mối. Chúng sinh sống rộng rãi ở khắp mọi nơi rồi chúng phá hoại các công trình xây dựng, kho tàng, khu bảo tồn di tích, đê điều, cây trồng, nhà cửa.

Với việc phát hiện ra ổ mối sớm để diệt mối mọt là việc làm vô cùng cần thiết để tránh những hậu quả của mối gây ra. Vậy làm thế nào để phát hiện được tổ mối, hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn phát hiện những tổ mối thông qua các cách sau: 

Hướng dẫn cách phát hiện tổ mối

Ở Việt Nam có 3 loại mối chính đó là: Mối nhà, Mối gỗ khô, Mối đất. 

Đầu tiên chúng ta phải để ý tới các đặc điểm riêng của mối rồi sau đó áp dụng những vật dụng đơn giản, hoặc có thể là những thiết bị chuyên dùng bằng mắt thường chúng ta có thể phát hiện tổ mối bằng cách: Tìm xem những nơi sẽ có tổ mối sẽ là những nơi có mùi hôi, đất hơi lún xuống và có hốc sâu hoặc đất đùn lên.

 

 

Các dụng cụ cần thiết để phát hiện tổ mối sinh sống đó là:

+ Dùng đèn pin để soi sâu vào bên trong tổ mối.

+ Dùng dao nhọn khoét sâu vào bên trong xem có mối làm tổ bên trong hay không.

+ Tô vít.

+ Kính lúp…

Theo các kinh nghiệm diệt mối tận gốc của các chuyên gia hay các công ty chuyên diệt mối thì họ đã tổng hợp và đưa ra những bí quyết sau đó là những nơi mối thường sinh sống đó là các bộ phận tiếp xúc với mặt đất hoặc gần mặt đất đó là:

+ Móng nền nhà

+ Các góc của tường nhà

+ Sàn nhà ở tầng 1

+ Bậc thềm

+ Các cột nhà (nếu nhà làm bằng gỗ) có một phần chôn xuống đất.

+ Khu vực gỗ ốp tường

+ Cầu thang gỗ

+ Bảng gỗ hoặc các ổ cắm điện, công tắc

Những nơi thường xuyên ẩm ướt như nhà tắm, nhà vệ sinh, ống nước rò rỉ, cống rãnh, hoặc khe lún công trình kiến trúc.

Những dấu hiệu đặc trưng của nơi mối sinh sống

Những nơi mà mối sinh sống thì chúng thường đào những đường hầm ngầm trong các chất liệu bằng gỗ để di chuyển thức ăn từ chỗ này sang chỗ khác. Còn nếu chất liệu là gạch chúng lại di chuyển qua các khe hổng của gạch xây dựng, là nơi tiếp giáp giữa gạch và lớp vữa bên ngoài.

Chúng còn rất đặc biệt tinh ranh là khi di chuyển chúng phát hiện không có khe hổng nào hay có chướng ngại vật chúng sẽ xây dựng đường mui riêng để có thể di chuyển đến chỗ lấy thức ăn một cách thuận tiện nhất. Vì đặc điểm này nên chúng ta có thể phát hiện được mối bằng mắt thường. Mối sẽ hoạt động mạnh ở nơi tiếp giáp hay đầu mối giữa gỗ và các chất liệu khác.

Bởi vì những nơi này thường ẩm thấp hơn nên mối thường lấy nước bọt với đất để xây đường hầm và làm tổ. Còn nếu đường hầm không có mối cư trú bên trong sẽ khô nứt nẻ, dễ bong ra từng đoạn.

Làm sao để biết có vết tích mối ngầm bên trong?

Với những công trình nhỏ, như nhà dân, nhà hàng:

Nếu bạn không nhìn thấy tổ mối bằng mắt thường thì có thể mối đang hoạt động ngầm ở đâu đó. Để kiểm tra cách này hiệu quả nhất thì bạn nên dùng 1 chiếc búa gõ vào chất liệu mối làm tổ mà bạn nghi ngờ nếu có mối sinh sống thì chất liệu sẽ có những âm thanh khác nhau, nghe kỹ bạn sẽ thấy. Nếu có tiếng bục bục bạn phải kiểm tra thật kĩ kẻo nhầm với chất liệu hổng ruột. Bạn dùng dao nhọn và tô vít để xăm, chọc thử vào gỗ xem có phát hiện mối bên trong không. Cần kiểm tra tất cả các tầng để tránh xót ổ mối.

Với những công trình kiến trúc lớn, phức tạp:

Với sự phát triển của khoa học kĩ thuật thì radar phát hiện mối đã ra đời. Máy này hoạt động theo cơ chế phát sóng điện từ xuống lòng đất, xác định độ không đồng nhất trong đê, nơi có tổ mối, từ đó định vị tính chất, vị trí, kích thước tổ mối và các hiểm họa khác ẩn dưới thân đê, chân nền móng nhà…. Sau đó, người ta sẽ khoan phụt các chất diệt mối, lấp bịt các lỗ rỗng. Phát hiện tổ mối rất dễ dàng.

Làm gì khi phát hiện ra tổ mối?

Đặc tính của mối là tấn công từ bên trong ra bên ngoài cho nên không để ý kĩ thì khi bạn phát hiện tổ mối thì hầu như các tài sản đó đã bị phá hoại. Khi đã phát hiện ra bạn cần phải nhanh chóng tìm các cách để diệt mối. Ngoài ra cần có các biện pháp phòng ngừa mối ngay từ khi mới xây dựng các công trình để giảm các tổ mối sinh sống phá hoại.

 Dịch vụ diệt mối tại nhà đã thực sự trở thành một dịch vụ thiết yếu trong đời sống. 

Chúc các bạn thành công!!!

 

Tin khác