Diệt mối chân tường và các loại mối nguy hiểm khác

Bạn đang ở đây

Là loài vô cùng nguy hiểm chúng luôn phá hoại mọi thứ liên quan tới xelulozo.

Tình trạng mối đang xâm lấn đến các tòa nhà chung cư hay cao tầng đang dần dần tăng lên. Việc xuất hiện tình trạng mối xông đắp đường đất thì các gia đình mới phát hiện nhà mình có mối.

 

Rất nhiều gia đình phải diệt mối tại nhà hay chân tường tại các khu chung cư hay nhà cao tầng họ vô cùng ngạc nhiên bởi vì tại sao mãi tận trên tầng cao mối vẫn có thể xông lên được và phá hoại đồ đạc của gia đình. Mọi người cho ý kiến và trị các loại mối nguy hiểm này. Mốt số nguyên nhân mà mối có thể xông chân tường tại các công trình.

Vì là gạch xây tường nên chúng có độ hút ẩm rất cao, do đó chân tường tại các phòng gần ở các khu vực ẩm thấp như nhà vệ sinh hay tường không chấm thấm, thiếu chất lượng đã gây nên hiện tượng mối phá hoại. Bản chất của các nguyên vật liệu xây nhà là xốp, mền, nên tính hấp thụ nước tự nhiên cao, thông thường chúng làm ẩm chân tường khoảng 50cm đến 1m, kể từ cốt nền ẩm, và lớp hồ vữa này càng cũ thì độ thấm càng mạnh.

Mặt khác theo cách xây nhà của các thợ xây là đặt gạch theo chiều dọc, do đó khi bị thấm sẽ thấm theo chiều dọc từ cao đến thấp nên việc mối có thể phá hoại mãi tầng trên cao là hết sức bình thường.

Một số tòa nhà hay gia đình cao tầng thì họ không được đánh giá đúng tính quan trọng của việc chống thấm, nên không được tính đến trong thiết kế và hiển nhiên không có biện pháp thi công chống thấm ngay trước khi hoàn thiện công trình. Đó là những lí do gây nên các thắc mắc.

Một số vị trí gây ra hiện tượng là:

+ Chân tường bên ngoài các khu vệ sinh, khu rửa chén bát, nhà tắm....

+ Chân tường bên trong tầng hầm

+ Chân tường kẹt giữa hai nhà có khoảng cách

+ Chân tường ốp gỗ

+ Chân tường nơi có nền đất ẩm...

Các bước xử lý tuần tự thực hiện như sau:

Bước 1:

Kiểm tra và xác định xem đường đi và tổ mối nằm ở những vị trí chủ chốt nào để ta có thể đặt hộp nhử mối.

Bước 2:  

Phun thuốc diệt mối vào mùa hè trong khoảng 10-15 ngày/ lần, mùa lạnh bạn có thể phun thuốc trong khoảng 20-30 ngày/ lần. Việc sử dụng hộp nhử mối là một cách vô cùng hữu hiệu trong tình huống này.

Bạn sẽ nhìn thấy sau vài ngày trong hộp nhử mối có nhiều đất vây kín cái hộp, có nghĩa là mối đã đến và ăn mồi. tha mồi về tổi. Việc mối sau khi bị dính thuốc là rút chạy về tổ làm lây nhiễm sang cả đàn mối trong tổ. Sau khi những con mối bị nhiễm thuốc rút về tổ chúng sẽ gây hại đến cả tổ mối, quan trọng nhất là con mối chúa(là con to nhất trong đàn mối nó có nhiệm vụ chính là đẻ trứng).

Một khi bị nhiễm thuốc thì mối sẽ mất đi khả năng nhận biết đồng loại, nên mối lính thường cắn những con cản đường. Chúng lăn ra chết trong tổ. Phần lớn những con tha xác đồng đội bị nhiễm nhanh hơn qua đường miệng. với lượng lớn xác mối chết trong tổ sẽ gây ra ô nhiễm và mất cân bằng sinh thái của tổ mối , dẫn đến diệt mối tận gốc.

Bước 3: 

Trong thời tiết ấm áp thì mối sẽ rút hết về tổ trong vòng 5-7 ngày sau và từ đó ta có thể dọn bỏ hộp trả lại mặt bằng. Ngược lại trời lạnh mối rút về chậm hơn thì thời gian ta để lâu hơn chút. 

Một số cách để giảm thiệt hại mà mối phá hoại, ta làm như sau:

Tránh để chân tường bị ẩm ướt cần phải theo dõi hay kiểm soát công trình vào các mùa mối cánh sinh sản bay tạo lập tổ bằng các thao tác sau:

1. Bạn nên tạo một cái rãnh hoặc quét một lớp vữa gốc xi măng bởi vì loại vữa này có tính năng độc đáo, nó có thể phát triển liên kết trong các mao dẫn, các khe hở nhỏ, nhờ sự kích hoạt của nước, hay hơi ẩm. Sau đó trám lại bằng một hỗn hợp vữa, cát, xi măng được trộn thêm một liều lượng phụ gia nhất định, tạo nên một loại vữa có cường độ mà nước không có khả năng thẩm thấu qua được.

2. Việc đảm bảo phủ 1 lớp phủ kín sẽ không thể tạo điều kiện cho mối một khe hở nào để phá hoại sơn lớp này cần có độ dầy khoảng 0,5cm.

3. Vào mùa mối bạn nên có những cách như đóng cửa hay dùng thuốc tránh cho mối bay vào nhà. Kiểm tra các vị trí khuất, các đồ dùng nhất bằng gỗ không sử dụng, kho phòng chứa vật liệu có thành phần xenlulo. Các gia đình có thể phòng bằng cách phun thuốc diệt côn trùng tổng hợp định kỳ. 

Qua bài viết này mình mong rằng sẽ giúp các bạn giải quyết được mối hiệu quả. Chúc các bạn thành công.

Tin khác