MỐI CHÚA – NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Bạn đang ở đây

Mỗi đàn mối sẽ có một con mối đặc biệt được gọi là mối chúa hoặc vua mối. Chúng có vai trò to lớn trong việc bảo vệ và phát triển đàn mối. Bởi thế, những con mối thợ sẽ ra sức bảo vệ mối chúa khi chúng bị tấn công.

Mỗi đàn mối sẽ có một con mối đặc biệt được gọi là mối chúa hoặc vua mối. Chúng có vai trò to lớn trong việc bảo vệ và phát triển đàn mối. Bởi thế, những con mối thợ sẽ ra sức bảo vệ mối chúa khi chúng bị tấn công.

Mối chúa hình thành từ đâu?

Vào mùa mưa khi thời tiết giao mùa hoặc chiều tối, những con mối cánh bay ra khỏi tổ để đi tìm lãnh địa mới. Chúng bay với số lượng lớn, tìm chỗ có ánh đèn sáng để bay lượn đến khi rụng cánh và rơi xuống mặt đất. Khi đó, mối đực và mối cái sẽ tìm kiếm rồi đến với nhau, ghép thành từng cặp. Chúng tìm nơi có điều kiện thuận lợi để chui xuống đất, nếu không bị các tác nhân gây ảnh hưởng, chúng sẽ bắt đầu cuộc sống mới và sinh sản.

Sự khác biệt của mối chúa so với mối thường

Mối chúa thường có thân dài khoảng 5 - 7cm với đường kính từ 10 - 14cm, to hơn gấp nhiều lần so với mối thường. Thân hình to gần như đều nhau, trên thân được chia thành nhiều đốt, đầu rất nhỏ thụt vào trong khó nhìn thấy, chân nhỏ không thể tự duy chuyển nếu không có những con mối thợ hỗ trợ. Tuổi thọ trung bình của mối chúa thường từ 9 – 19 năm.

Vai trò của mối chúa                   

Những cặp mối trên đẻ ra trứng nở thành các con mối con với nhiệm vụ khác nhau: mối thợ, mối cánh, mối lính, mối dự bị và hình thành một tổ mối mới. Nhiệm vụ của mối chúa là sinh sản và tạo nên những lứa mối mới, tăng cường sức mạnh cho cả đàn mối.

Khi mối chúa không may bị tiêu diệt, đàn mối sẽ chỉ duy trì thêm từ 3 – 5 năm, sau đó bị suy tàn do không có các lứa mối mới kế nhiệm. Chúng cũng có thể tạo dựng một con mối khác lên làm mối chúa nhưng thời gian để làm việc này khá lâu.

Thời điểm sinh sản của mối chúa

Mất 18 tháng để mối chúa hình thành đến khi sinh nở. Ở giai đoạn đầu, mối chúa đẻ số lượng khá ít, khoảng 250 trứng trong 24 giờ. Giai đoạn sau, từ 36 – 60 tháng, lượng trứng được để ra cao gấp nhiều lần so với giai đoạn đầu: từ 1300 đến 1800 trứng trong 24 giờ và bắt đầu bước vào thời kỳ sung mãn nhất của mối với số lượng mối được sinh ra gấp đôi đến khi mối chúa được 10 -11 tuổi sẽ trở lại thời kỳ bắt đầu.

 

Tiêu diệt mối chúa sẽ bỏ đi được một phần nguy cơ gây hại đến đời sống của con người (ít nhất là không làm tăng số lượng đàn mối). Tuy nhiên, để đảm bảo giữ an toàn cho các vách tường và đồ gỗ nội thất, bạn tiêu diệt được cả đàn mối của chúng.

Tin khác