Nghĩa địa mối khổng lồ ở Úc

Bạn đang ở đây

Bạn thích khám phá khoa học và những điều kì thú về tự nhiên. Thế thì hãy đến với Úc để cùng khám phá những điều kì lạ về tổ mối mệnh danh là nghĩa địa mối khổng lồ này. 

 

Một du khách nào đi ngang qua thì có thể nhầm tưởng ra một nghĩa địa khổng lồ màu xám .

Được mệnh danh là nghĩa đĩa mối, khu vực này nằm trong trong vườn quốc gia Litchfield, gần thị trấn Batchelor của Australia, nó được xây dựng rất lạ so với những tổ mối khác trên thế giới.

Ở khu vực hoang với bãi đất rất rộng thì đã được lắp đầy hàng trăm hay hàng nghìn tổ mối trông xa xa mờ mờ thì trông giống như những bia mộ nhưng lại cao, to hơn nhiều. Đem lại sự hiếu kì cho du khách.

Tổ mối được nhận định là có thay đổi chiều cao theo từng ngày, tháng với độ cao trung bình là 3m, bề mặt của chúng khá bằng phẳng và đặc điểm nổi bật nhất là tất cả cùng quay mặt về một hướng.

Đang có sự tranh luận giữa các nhà nghiên cứu là có phải do tự các con mối có sự liên kết với nhau để có thể xây ra những tổ mối kì lạ như thế này không hay do sự tái tạo, thay đổi của bề mặt trái đất tạo nên.

Với thời tiết ở Australia thì ban ngày nóng, ban đêm lại mát với kiểu khí hậu thế này thì các nhà khoa học tin rằng những chú mối đã khai thác sức mạnh từ trường của trái đất để có chiến lược kiểm soát khí hậu và làm nên ngôi nhà bền vững và tốt nhất.

Một nhà quản lí côn trùng giải thích rằng các gò mối cao chót vót có thể được coi là những tòa nhà căn hộ mối.

Chỉ một tổ mối duy nhất cũng có thể chứa tới hàng chục nghìn con. Đối với tất cả côn trùng, để làm cho ngôi nhà hoàn toàn thoải mái thì kiến trúc gò cần phải có chỉ là chính xác.

Graham Brown cũng liên tưởng và nói thêm rằng tất cả các phòng nhỏ hay phòng trưng bày trong một ngôi nhà đều cần độ ẩm thích hợp và nhiệt độ bên trong tốt nên sự liên kết bắc nam của gò dường như là để giúp giữ cho mối có cuộc sống thoải mái.

 

Tin khác